วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

สพฐ. เตรียมตรวจสอบร.ร.เรียกเก็บแป๊ะเจี๊ยะ

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ นายอุทิศ บัวศรี ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยผลการสำรวจของคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเกี่ยวกับการเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยะของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)

นายกมล รอดคล้าย

ที่พบว่า ในปี 2542 โรงเรียนมีการเก็บเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะ เพียง 190 ล้านบาท แต่พอปี 2557 มีการเก็บเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะถึง 640 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าถ้ามีการจ่ายเงินตั้งแต่เด็ก เพื่อให้เข้าเรียนได้และไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่เป็นเรื่องธรรมดาเด็กก็จะใช้เงินซื้อทุกอย่างไปทั้งชีวิตว่า

ตนไม่แน่ใจว่าที่มาของข้อมูลที่ปรากฏออกมานั้นเป็นการเก็บข้อมูลจากอะไร เช่น ข้อมูลที่โรงเรียนได้รับเงินบริจาคแล้วมานับเป็นจำนวนเงิน หรือเป็นเงินที่จ่ายให้ผู้บริหาร ครูเป็นการส่วนตัวโดยไม่เอาเงินเข้าโรงเรียน หรือกรณีรับนักเรียนแล้วนำเงินเข้าโรงเรียน ฯลฯ ประเด็นเหล่านี้ สพฐ.ก็ไม่อนุญาตแล้ว และถือว่ามีความผิด

ดังนั้น ขอตรวจสอบข้อมูลที่ทาง ป.ป.ช.ระบุมาก่อน แต่ยืนยันว่า สพฐ.กำหนดนโยบายชัดว่าระหว่างที่ดำเนินการการรับนักเรียนห้ามรับแปะเจี๊ยะ โดยมีเงื่อนไขแลกที่นั่งในชั้นเรียน หรือจะรับมาก่อนแล้วจ่ายที่หลังก็ห้ามเด็ดขาด รวมทั้งโรงเรียนต้องไม่จัดกิจกรรมระดมทรัพยากรช่วงนี้ด้วย

แต่เมื่อสิ้นสุดการรับนักเรียนโรงเรียนจะดำเนินกิจกรรม เช่น ทอดผ้าป่าการศึกษา เพื่อระดมทรัพยากรเข้าโรงเรียนสามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม หากหน่วยงานใดมีข้อมูลแน่ชัดว่าพบการกระทำเรียกแปะเจี๊ยะขอให้ส่งมาที่ สพฐ. เพื่อจะได้ลงโทษผู้บริหารที่รับแปะเจี๊ยะต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Designed By Blogger Templates