วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ยิ่งลักษณ์...จะลี้ภัยจริงหรือ..?

การเงินต้องรู้สำหรับคุณผู้หญิงยุคใหม่ 2015

8 ก.พ. 58 22.11 น. | |

ลงทุนสไตล์ สนุก!

ลงทุนสไตล์ สนุก!

รู้หรือไม่ มีความเชื่อผิดๆที่ทำลายชีวิตการเงินของผู้หญิงอย่างร้ายกาจ เราต้องปรับทัศนคติเหล่านี้ เพื่อเป็นผู้หญิงยุคใหม่ 2015

การเงินต้องรู้สำหรับคุณผู้หญิงยุคใหม่ 2015

ก่อนที่เราจะไปพูดคุยกันว่าการเงินต้องรู้สำหรับคุณผู้หญิงมีอะไรบ้าง นิขอเฉลยคำตอบของบทความตอนที่แล้ว (กลับไปอ่านได้ที่บทความถึงเวลาต้องวางแผนการเงินให้ตัวเองหรือยัง) ก่อนนะคะ คำตอบที่ถูกคือ นาย ก. ค่ะ สำหรับผู้ที่ตอบถูก 5 ท่านแรกทางทีมงานจะส่งหนังสือ ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ พร้อมลายเซ็นต์ของนิไปให้ค่ะ รอรับได้เลยค่ะ


เอาล่ะค่ะ วันนี้เราจะมาพูดคุยกันว่า ‘การเงินต้องรู้สำหรับคุณผู้หญิง’ มีอะไรบ้าง แต่เราก็จะไม่ปิดกั้นนะคะ คุณผู้ชายก็มาร่วมรู้ได้เช่นกันค่ะ เพราะบทความของนิเหมาะกับทุกเพศทุกวัย เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดีจริงๆ ค่ะ


เรามาเริ่มต้นจากความเชื่อผิดๆ ที่ทำลายชีวิตการเงินของคุณผู้หญิงกันก่อนค่ะ ความเชื่อผิดๆ ดังกล่าวมีอะไรบ้างตามนิมาเลยค่ะ


๐ ความเชื่อแบบรักเพ้อฝัน ‘แล้วเจ้าชายขี่ม้าขาว ก็จะมาอุ้มเรา เข้าปราสาทไปเป็นเจ้าหญิง ครองรักอย่างมีความสุขตลอดไป’ เราจึงมีละครไทย แบบพระเอกรวย นางเอกจน และคลั่งละครเกาหลี แบบพระเอกฉลาด เท่ มารักนางเอก ผู้เฟอะฟะ ไม่เอาไหน ยังไงคะ ‘การแต่งงานเป็นบทส่งท้ายของนิยายทั่วโลก แต่หลายครั้งมันอาจเป็นแค่บทเริ่มต้นของเรื่องโศกๆ ที่คนโสดไม่มีวันได้เจอ’


๐ ความเชื่อแบบผู้ชายเป็นใหญ่ เช่น ‘ผู้หญิงไม่ควรหาเงินได้เก่งกว่าผู้ชาย ผู้ชายจะไม่รัก’ หรือ ‘ผู้หญิงต้องให้ผู้ชายเป็นผู้นำ หาเงิน ตัดสินใจเรื่องการเงิน ดูแลชีวิตเราทุกอย่าง ผู้หญิงที่หาเงินใช้เองได้ ไม่รอเขา ผู้ชายไม่ชอบ’

๐ ความเชื่อแบบผู้หญิงเป็นเพศไม่เก่ง ไม่เอาไหน (เฮ้อ...เซ็ง) เช่น ผู้หญิงไม่เก่งเรื่องการเงิน ผู้หญิงชอบใช้อารมณ์ เวลาซื้อของ ต้องให้ผู้ชายไปช่วยดูด้วย ผู้หญิงไม่เข้มแข็ง เจอเรื่องแรงๆ มักอ่อนไหวร้องไห้ สู้ผู้ชายไม่ได้

๐ ความเชื่อโบราณที่ผู้หญิงปลูกฝังกันเองเป็นทอดๆ เช่น ‘มีสามีทั้งทีต้องได้ผู้ชายรวยเลี้ยงเราได้’ (วัดความดีผู้ชาย ที่ความสามารถ ในการหาเงินอย่างเดียว) มีคนเลี้ยงเรา จะได้สบาย (โรคขี้เกียจกลัวลำบากที่ผู้หญิงปลูกฝังผิดๆ มารุ่นต่อรุ่น) ‘แต่งกันแล้วเขาต้องให้เงินเราใช้สิ’ (คาดหวังว่าหน้าที่เลี้ยงเรา ต้องอยู่ที่ผู้ชายเท่านั้น เอาเปรียบเขาชัดๆ) ‘อย่าเอาเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่น่าปวดหัวมารกสมองสวยๆ ของตัวเอง ให้ผู้ชายจัดการดีกว่า’ เป็นต้น


คุณผู้หญิงทั้งหลายคะ เมื่อลองอ่านแล้ว คุณเข้าข่ายมีความเชื่อผิดๆ ในข้อไหนบ้างคะ ไม่เป็นไรค่ะ เราสามารถปรับความคิดและทัศนคติของเราได้ใหม่ค่ะ วันนี้นิจึงมีการบริหารการเงินอย่างง่ายๆ มาให้สำหรับคุณผู้หญิงและทุกคนที่สนใจมาฝากด้วยค่ะ



สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Designed By Blogger Templates