วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

10 สถานที่ท่องเที่ยวจันทบุรี ชมเสน่ห์แห่งธรรมชาติที่หลากหลาย จันทบุรี หรือเรียก เมืองจันท์ เป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่หลากหลาย กระปุกท่องเที่ยวเลยมาชวนเพื่อน ๆ ไปเที่ยวกับ 10 สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดจันทบุรี

จันทบุรี

จันทบุรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            "จันทบุรี" หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "เมืองจันท์" จังหวัดทางชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย หลายคนอาจจะคุ้นหูในฐานะเมืองเก่าที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของไทย ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่หลากหลาย อีกทั้งยังเต็มไปด้วยความหลากหลายของธรรมชาติในพื้นที่ติดทะเล และธรรมชาติที่เป็นป่าเขา จึงทำให้จันทบุรีเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งความสมดุลของดินฟ้าอากาศที่เหมาะกับการปลูกผลไม้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชื่อเสียงของจังหวัดอีกด้วย วันนี้กระปุกท่องเที่ยวจึงรวบรวมเอาสถานที่ท่องเที่ยวจันทบุรี 10 แห่ง มาแนะนำกันจ้า

           1. อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

ภาพจาก ททท.

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

           เริ่มกันกับสถานที่แรก คือ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ เป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำจันทบุรี เนื่องจากสภาพป่าในบริเวณนี้มีหลากหลายและอุดมสมบูรณ์รวมทั้งมีพันธุ์ไม้หายากจำนวนมาก ซึ่งภายในยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ "น้ำตกกระทิง" มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาคิชฌกูฏ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มี 13 ชั้น, "ยอดเขาพระบาท" ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาคิชฌกูฎ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาที่นำมาผูกกับตำนานทางพระพุทธศาสนา โดยสามารถชมทิวทัศน์ของเทือกเขาสระบาป เขาสุกิม เกาะนมสาว และตัวเมืองจันทบุรีได้ นอกจากนี้ ยังมีน้ำตกคลองช้างเซ, น้ำตกคลองไพบูลย์, น้ำตกคลองกระสือ 

           สอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ โทรศัพท์ 0 3945 2074 โดยอัตราค่าเข้าอุทยานฯ คือ สำหรับคนไทย ผู้ใหญ่ราคา 40 บาท, เด็กราคา 20 บาท ส่วนชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ราคา 200 บาท และเด็กราคา 100 บาท 
 
          2. โอเอซิส ซีเวิลด์

โอเอซิส ซีเวิลด์

โอเอซิส ซีเวิลด์

           โอเอซิส ซีเวิลด์ ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำ อำเภอแหลมสิงห์ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 25 กิโลเมตร บนพื้นที่กว่า 68 ไร่ เป็นสถานที่เพาะพันธุ์และอนุรักษ์ปลาโลมาในน่านน้ำจังหวัดจันทบุรี ซึ่งที่นี่มีอยู่ 2 พันธุ์ คือ พันธุ์หัวบาตร และพันธุ์ปากขวด ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับวงจรชีวิตของปลาโลมา การเพาะเลี้ยงปลาโลมา รวมทั้งมีการแสดงของปลาโลมาแสนรู้ให้ชมทุกวัน วันละ 5 รอบ โดยวันธรรมดามีรอบ เวลา 09.00 น., 11.00 น., 13.00 น., 15.00 น. และรอบเวลา 17.00 น. ส่วนในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จะเพิ่มรอบ เวลา 07.00 น. รวมทั้งมีการเปิดรอบเพื่อเล่นน้ำกับปลาโลมาใน เวลา 9.45 น., 11.45 น., 13.45 น., และ 15.45 น. นอกจากนี้ ยังมีสวนสมุนไพร เช่น โด่ไม่รู้ล้ม จำเรียง อบเชย จันท์ชะมด เป็นต้น มีที่พักจัดทำเป็นค่ายพักแรมไว้บริการให้กับเยาวชน นักเรียน

           ส่วนอัตราค่าเข้าชม : ชาวไทย เด็กราคา 80 บาท, ผู้ใหญ่ราคา 130 บาท ส่วนชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ราคา 300 บาท, เด็กราคา 200 บาท ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0 3949 9222, 0 3936 3238  หรือเว็บไซต์ thaioasisseaworld.com และเฟซบุ๊ก Oasis Sea World
 

          3. ตึกแดง

ตึกแดง

           ตึกแดง ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ บริเวณท่าเรือแหลมสิงห์ ใกล้กับคุกขี้ไก่ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 30 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2436 เดิมเป็นที่ตั้งของป้อมพิฆาตปัจจามิตร ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ต่อมาเมื่อฝรั่งเศสเข้ายึดเมืองจันทบุรีได้รื้อป้อมแห่งนี้ลง และสร้างตึกแดงขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักและกองบัญชาการทหารฝรั่งเศส เป็นตึกชั้นเดียว สีแดง หลังคามุงกระเบื้อง และเปิดให้เข้าชมทุกวันในเวลา 08.30-16.30 น.
 
          4. สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 2 ลุ่มน้ำเวฬุ

สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 2 ลุ่มน้ำเวฬุ
 
           สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 2 ลุ่มน้ำเวฬุ ตั้งอยู่บริเวณบ้านท่าสอน ตำบลบ่อ อำเภอขลุง มีพื้นที่ 120,000 ไร่ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 18 กิโลเมตร บนเส้นทางถนนสุขุมวิท ประมาณ กิโลเมตร ที่ 374-375 เป็นป่าชายเลนลุ่มน้ำเวฬุ อยู่ในความดูแลของสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 (ท่าสอน จันทบุรี) ป่าชายเลนมีพันธุ์ไม้หลายชนิด เช่น โกงกาง แสม ลำพู แต่ละจุดแสดงจะมีป้ายสื่อความหมายไว้ โดยไฮไลท์อีกหนึ่งอย่างของที่นี่ คือ การชมหิ่งห้อยในป่าชายเลน โดยไม่ต้องลงเรือ เพราะมีถนนคนเดินยาว 2 กิโลเมตรครึ่ง ลดเลี้ยวเข้าไปในป่าชายเลน มีหิ่งห้อยนับแสนตัวเปล่งแสงระยิบระยับตลอดสองข้างทาง มีที่จอดรถกว้างขวางก่อนจะเข้าป่าชายเลน
 
           ทั้งนี้สอบถามรายละเอียดได้ที่ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 (ท่าสอน จันทบุรี) โทรศัพท์ 0 3944 1881, 08 9245 3509

          5. เที่ยวย่านท่าหลวง เที่ยวชมย่านเก่าริมแม่น้ำ

ย่านท่าหลวง

ย่านท่าหลวง

           ย่านท่าหลวงตั้งอยู่ที่ถนนท่าหลวง ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง เป็นย่านการค้าเก่าของเมืองจันทบูรณ์ ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี เป็นชุมชนย่านเก่าแก่ของจีนและญวนมาตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ และรุ่งเรืองมากในสมัยรัชกาลที่ 5 สามารถเดินเที่ยวชมบรรยากาศย้อนยุคอย่างสบาย ๆ มองหาอาคารเรือนแถวที่สร้างตามแบบโคโลเนียล ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมลูกครึ่งฝรั่งผสมจีน ลักษณะอาคารเรียงโค้งกันเป็นแถว และประดับชายคาด้วยแป้นไม้แกะฉลุลวดลายโปร่งตา

           ร้านค้าหลายร้านยังคงสภาพแบบดั้งเดิมไว้ เช่น ร้านตัดผมเรือนไม้, ร้านขายยาจีนแผนโบราณ, บ้านหลวงราชไมตรี ผู้ได้รับฉายา "บิดาแห่งยางพาราภาคตะวันออก" คหบดีแห่งย่านท่าหลวง ซึ่งบุกเบิกการค้ายางพาราในจังหวัดนี้ ตัวบ้านสร้างแบบโคโลเนียล และเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำหนัง "โหมโรง" และละคร "อยู่กับก๋ง" ทั้งนี้ แวะร้านไอศกรีม "จรวด" เป็นทั้งร้านอร่อย และโรงงานแรกของจังหวัดที่ใช้เครื่องจักรผลิตไอศกรีมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502 เป็นต้นมา ซึ่งยังคงบรรยากาศเก่าแก่ของตัวอาคารแบบโคโลเนียลไว้ และแวะที่ร้านขายของที่ระลึกต่าง ๆ ชื่อร้าน "ทำสี" ที่ขายดี เช่น เสื้อยืด โปสการ์ด แม่เหล็กติดตู้เย็น และของใช้จุกจิก

           6. อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว
 
น้ำตกพลิ้ว

ภาพจาก wikimedia.org

           อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว อยู่ในเขตอำเภอแหลมสิงห์ บนเทือกเขาสระบาป มีเนื้อที่ 84,063 ไร่ มีพันธุ์ไม้ต่าง ๆ และยังสัตว์ป่าต่าง ๆ หลายชนิดเช่น โดยที่มาของชื่อน้ำตก คือ คำว่า "พลิ้ว" กล่าวกันว่าเป็นภาษาชอง ซึ่งเป็นเจ้าของถิ่นเดิม แปลว่า ทราย หรือ หาดทราย แต่เข้าใจกันว่าน้ำตกพลิ้วคงจะได้ชื่อมาจากต้นไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งชอบขึ้นในดินปนทราย เป็นไม้เถามีดอกเป็นผลเล็กขนาดลูกเกด สีเหลืองอมแดง ขึ้นทั่วไปในแถบนี้ สำหรับน้ำตกพลิ้วเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีน้ำตลอดปี น้ำใสมองเห็นพื้นล่าง ส่วนใหญ่เป็นดินปนทราย ภายในเปิดบริการทุกวัน เวลา 08.30-04.30 น.
 
          7. หาดเจ้าหลาว

หาดเจ้าหลาว

           หาดเจ้าหลาว ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี อยู่ทางทางด้านตะวันออกของ อ่าวคุ้งกระเบน และอยู่ก่อนถึงตัวเมืองจันทบุรี 60 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่มีชื่อแห่งหนึ่งของเมืองจันท์ เพราะมีชายหาดที่สวยงาม มีบรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าว หาดทรายจะเป็นสีแดงละเอียด ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของหาดทรายเมืองจันท์ รวมทั้งหาดทรายของหาดเจ้าหลาวยังทอดยาวไปจดเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน มีกิจกรรมทางน้ำให้เลือกทำมากมาย เช่น เล่นน้ำทะเล, บานาน่าโบ๊ท, ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งเพียง 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังมีเรือท้องกระจกให้บริการอีกด้วย
 
          8. ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

อ่าวคุ้งกระเบน

ภาพจาก ททท.

           เป็นสถานที่สำคัญสำหรับศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมต่อสภาพพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดจันทบุรีโครงการหนึ่งที่ศูนย์ทำขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาสภาพธรรมชาติ ก่อให้เกิดความเข้าใจระบบนิเวศในป่าชายเลน และรู้จักใช้ทรัพยากรเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ สะพานเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน ตั้งอยู่ตรงข้ามศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริใช้เวลาเพียง 30-45 นาที บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 1,600 เมตร มีจุดสื่อความหมายธรรมชาติอยู่ตามบริเวณจุดต่าง ๆ เป็นแหล่งอาหารธรรมชาติ ตลอดจนแหล่งสมุนไพรสำหรับชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบอีกด้วย

           สำหรับที่นี่เปิดทุกวันเวลา 06.30-18.00 น. การเข้าชมเป็นหมู่คณะควรติดต่อล่วงหน้าที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นอกจากนี้ ทางศูนย์ยังมีบริการบ้านพักสำหรับบริการหน่วยงานรัฐที่ไปจัดอบรมสัมมนาโดยติดต่อล่วงหน้า โทรศัพท์ 0 3936 9216-8 โทรสาร 0 3936 9219 หรือ fisheries.go.th และ เฟซบุ๊ก ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

          9. ถนนอัญมณี

ถนนอัญมณี

ภาพจาก ททท.

           "ถนนอัญมณี" หรือ "ตลาดพลอย" ตั้งอยู่ภายในบริเวณถนนศรีจันท์และซอยกระจ่าง นับเป็นถนนเศรษฐกิจของจังหวัด เพราะเป็นที่ตั้งของร้านเจียระไนพลอยและร้านค้าอัญมณีต่าง ๆ ซึ่งอาจนับได้ว่าสถานที่แห่งนี้เป็นตลาดค้าพลอยเจียระไนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ในวันศุกร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. ยังสามารถเห็นบรรยากาศการซื้อขายพลอยของพ่อค้าพลอย ที่เดินทางมาจากที่ต่าง ๆ กันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกจากนี้ ยังมีการตั้งศูนย์อัญมณีและเครื่องประดับ (ข้างโรงแรมเค.พี.แกรนด์) ซึ่งสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี ได้ริเริ่มจัดตั้งศูนย์จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับขึ้นในปี 2546 โดยต้องการให้ศูนย์แห่งนี้เป็นที่จำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพของประเทศอย่างแท้จริง สัญลักษณ์ของศูนย์เป็นสถาปัตยกรรมไทยผสมรูปทรงของเหลี่ยมอัญมณีเพื่อสื่อถึงความเป็นเมืองอัญมณี ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามรายะเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 0 3930 3118-9 เปิดบริการทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.

          10. อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรี

อาสนวิหารพระนางมารี

อาสนวิหารพระนางมารี

อาสนวิหารพระนางมารี

           อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรี ตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียนสตรีพิทักษ์ ตำบลจันทนิมิตร อำเภอเมือง สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2254 บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี โดย คุณพ่อเฮิ้ต โตแลนติโน และบรรดาคาทอลิกชาวญวน จนถึงปี พ.ศ. 2377 ได้มีการย้ายมาสร้างบนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำจันทบุรีอันเป็นสถานที่ตั้งในปัจจุบัน ซึ่งนับได้ว่าโบสถ์คาทอลิกขนาดใหญ่ที่มีความเก่าแก่ และกล่าวกันว่ามีความงดงามมากที่สุดในประเทศ ด้วยความงามของสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโกธิค และภายในตกแต่งด้วยลวดลายฉลุ กระจกสเตนกลาสหรือกระจกสี และภาพนักบุญต่าง ๆ รวมถึงเป็นที่ประดิษฐานองค์พระนางมารีอาประดับพลอย 200,000 เม็ด หนึ่งเดียวในโลกอีกด้วย

           เปิดให้เข้าเยี่ยมชมวันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 08.30-12.00 น. และ 13.00-16.30 น. วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.30 น. และขอความร่วมมือแต่งกายสุภาพและสำรวมเวลาเข้าเยี่ยมชม ทั้งนี้ การเข้าชมเป็นหมู่คณะควรติดต่อล่วงหน้า โทรศัพท์ 0 3931 1578  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ cathedralchan.or.th

           และนี่คือ "สถานที่ท่องเที่ยวจันทบุรี" ที่เรานำมาแนะนำกัน จริง ๆ แล้ว และจังหวัดจันทบุรีอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สามารถพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันหยุดได้อีกด้วย สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีโอกาสไปเที่ยวก็อย่าลืมแวะไปท่องเที่ยว 10 ตัวเลือกที่เรานำเอามาฝากด้วยนะจ๊ะ

แนะนำที่ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร พร้อมคูปองส่วนลดโรงแรม เพียบ

 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, chanthaburi.go.th








ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Designed By Blogger Templates