วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

คติธรรมเตือนสติ “สอนตน สอนใจ"

คติธรรมเตือนสติ “สอนตน สอนใจ”

16 ม.ค. 58 14.30 น. | |

Sanook Horoscope

คติธรรมสอนคน สอนใจจาก พระอาจารย์ณรงค์ ทันตจิตโต พระเผยแพร่ธรรมะ

พระอาจารย์ณรงค์ ทันตจิตโต เป็นพระเผยแพร่ธรรมะ ที่ให้ข้อคิดคติธรรมในการดำเนินชีวิต ข้อสะกิดใจ ฝึกตน ฝึกใจ ฝึก สมาธิ

มีผลงานมากมาย อาทิเช่น ผลงานด้านงานเขียน สาระสำคัญพระธรรมเทศนา พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) นามแฝง ทันต์จิตต์ , อิ่มธรรม เช่น จากยอดดอย, ข้อคิดข้อเขียน, ส่องธรรมล้ำภาษิต เล่ม 1, ส่องธรรมล้ำภาษิต เล่ม 2, ถ้อยคำนำใจใส ฯลฯ

พระอาจารย์ณรงค์ ทันตจิตโต

พระอาจารย์ณรงค์ ทันตจิตโต ได้รับฐานานุกรมที่พระครูสมุห์ เป็น พระครูสมุห์ณรงค์ ทนฺตจิตฺโต เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2556

และมาในตอนนี้พระอาจารย์ได้มีคำคม "สอนตน สอนใจ" ที่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของภาพวาดที่ถูกถอยทอดออกมาจากหลากหลายคน บางคนเป็นเพียงเยาวชนที่มีอายุเพียง 11 ปีเท่านั้น

พร้อมข้อความคติธรรมสอนใจมากมาย อีกทั้งยังแปลออกมามาเป็นภาษาอื่นๆ ถึง 9 ภาษา ได้แก่ ภาษาลาว จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย เดนมาร์ค ฝรั่งเศล อังกฤษ เยอรมัน และสเปน โดยอาศัยนักแปลอาสาสมัคร

Sanook! Horoscope ขอหยิบยกตัวอย่างคำสอน ข้อคิดเตือนใจบางส่วนมาเพื่อนำเสนอให้เป็นความรู้ ให้เกิดข้อคิดในจิตใจ ให้มีสติและสมาธิในการดำเนินชีวิต

สอนตน สอนใจ

จากข้อความเป็นการเปรียบเทียบชีวิตคนหลงทางกว่าจะหาทางเจอต้องหาจากเข็มทิศ หากเราหลงทางผิดหรือพบเจอเรื่องทุกข์จึงจะเข้าหาทางธรรม แต่ก็เกือบจะสาย

สอนตน สอนใจ

จากข้อความเป็นการเตือนสติสำหรับคนที่คอยด่าว่ากล่าวคนอื่น สะท้อนให้เราย้อนกลับมาดูตัวเราเองเพราะการที่เราเอ่ยคำพูดๆ ใด ออกไปก็ตามไม่ว่าจะเป็นคำด่าหรือคำชมคนแรกที่ได้ยิน คือ “ตัวของเราเอง”

สอนตน สอนใจ

บทความนี้เป็นการสร้างกำลังดีเป็นอย่างดี ทำให้เราไม่ย่อท้อ ไม่ว่าจะเจออุปสรรคใดๆเข้ามาในชีวิตก็จะผ่านพ้นไปได้หากเรา “ยิ้มสู้” ต่ออุปสรรค

สอนตน สอนใจ

สะท้อนให้เห็นว่า การดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ไม่ต้องอวดอ้างสิ่งใดๆจนเกินตัว เพราะจะแสดงให้เห็นว่าแท้จริงแล้ว คนผู้นั้นไม่ได้เก่งตามที่ตนเองได้กล่าวอ้างเลยสักนิดเดียว

สอนตน สอนใจ

คนเราเมื่อมี “ฝัน” ก็เพียงแต่ไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง ไม่ต้องแข่งกับใคร ไม่ต้องทำตามใคร แค่ทำแบบที่เราพอใจ และเป็นในแบบเราก็ไปถึงฝันได้เช่นกัน

สุดท้ายนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคำคมธรรมะเหล่านี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลให้กับหลายๆคนที่กำลังมีทุกข์ หรือพบเจอกับอุปสรรคและต้องการจะหลุดพ้น....สามารถดูภาพและข้อความสวยๆอีกมากมายได้จากด้านล่างค่ะ

สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ สอนตน สอนใจ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.facebook.com/Dantacitto



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Designed By Blogger Templates